Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Thứ Trưởng GD&ĐT Kể Gì Vấn Đề Tại Trường ĐH Điểm Chuẩn Đại Học Lên Đến 30,5

Theo Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga, ngành có điểm chuẩn đại học lên mức trên 30 điểm chỉ chiếm 1% của tổng số 4.000 ngành.

Sau thời gian các trường công bố điểm chuẩn, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga đã sở hữu những giải đáp xung quanh các vấn đề gây bàn cãi.

Thí sinh không gặp rủi ro lúc xét tuyển?

- Năm nay, lần trước tiên Bộ GD&ĐT thực hành phương pháp xét tuyển không giới hạn hoài vọng. Ông giám định thế nào về hiệu quả của hình thức này?

- Đây là biện pháp hiệu quả giúp thí sinh tránh rủi ro. những em sở hữu điểm thi cao luôn trúng tuyển vào ngành nghề, trường ham mê, phù hợp kết quả thi đạt được.

những năm trước, với số nguyện vọng ngừng, thí sinh phải cân kể cẩn trọng và hài lòng đa dạng rủi ro. sở hữu số ước muốn không ngừng năm nay, các em có thể đăng ký vào bất kỳ lĩnh vực, trường nào mê say.

Quy chế quy định ước vọng của thí sinh được xét như nhau. ví như không trúng tuyển được ở ước vọng cao, những em được xét hoài vọng tiếp theo đồng đẳng có hoài vọng khác. Thí sinh điểm cao mà phấn đấu đi học chắc chắn trúng tuyển vào một ngành nghề, trường thích hợp.

ví dụ ngành Y đa khoa, nếu như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược TP.HCM lấy điểm chuẩn đại học 29,25, các trường khác cũng đào tạo ngành nghề này lấy điểm chuẩn đại học rẻ hơn như: ĐH Y Dược Huế (28,25), ĐH Y thăng bình (27,5), ĐH Y Dược Hải Phòng (27), ĐH y khoa Phạm Ngọc Thạch (27), Khoa Y Dược ĐH Đà Nẵng (26,25)…

Thí sinh thi được 27 điểm nếu muốn học lĩnh vực Y đa khoa và đã đăng ký vào những trường mang tập huấn lĩnh vực này thì chẳng thể trượt.

- Năm nay, 1 số trường mang điểm chuẩn đại học cao, vượt cả mức điểm thi tuyệt đối (30), các chuyên gia cho rằng ngừng thi côngĐây là nghịch lý. Ông lý giải như thế nào về điều này?

- ví như nhìn trên tổng số hơn 4.000 lĩnh vực tuyển sinh, chỉ vài chục ngành nghề mang điểm chuẩn đại học cao. các ngành này chiếm tỷ lệ rất thấp (chưa đến 1%) thuộc trường quân đội, công an, y dược.

các ngành này lâu nay vẫn tuyển sinh ở mức điểm chuẩn đại học cao. Năm nay, trường thuộc khối quân đội, công an tuyển đúng 100% chỉ tiêu theo kế hoạch. lĩnh vực Y đa khoa, tiêu chí hầu như thường đổi thay.

các năm trước bởi vì bị giới hạn ước muốn, nhiều em điểm cao ko tự tin nộp vào các lĩnh vực này. Năm nay, thí sinh không bị dừng số ước muốn nên hầu như người đạt điểm cao đều đăng ký. trong khi Đó, chỉ tiêu các cấp quân đội, công an lại giảm dẫn đến điểm chuẩn tăng. do đó, 1 số ít thí sinh với điểm thi cao không trúng tuyển ước muốn một.

không những thế, ko trúng tuyển ước muốn một không mang nghĩa trượt đại học. giả dụ đã thực hiện đăng ký xét tuyển phù hợp, thí sinh kiên cố trúng tuyển nguyện vọng khác.

Ngoài một số rất ít lĩnh vực điểm chuẩn đại học cao, các ngành còn lại (gần 99% tổng số ngành tuyển sinh), việc nâng cao, giảm điểm chuẩn đại học rất thông thường như mọi năm.

- sở hữu quan điểm cho rằng do bí quyết ra đề thi năm nay không phân loại được thí sinh, dẫn tới đa dạng điểm 9, 10 và nâng mặt bằng điểm chuẩn lên cao. Thứ trưởng với thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

- Trước đây thi tự luận, mỗi môn chỉ có một đề độc nhất. Đề thi có một vài câu hỏi khó rơi vào một số chương của chương trình nên số ít thí sinh vật học chuyên sâu phần này mới làm được. Nay, thi trắc nghiệm sở hữu 24 mã đề thi, các câu hỏi khó tản mác khắp chương trình, phổ quát em khiến được, dẫn đến điểm cao.

không những thế, số lượng thí sinh được điểm 9-10 cũng chỉ chiếm ko quá 3% tổng số thí sinh dự thi. Điểm nhàng nhàng các môn thi đều nằm trong khoảng 5-6 điểm. vì thế, đề thi không dễ.

Vấn đề là số lượng thí sinh sở hữu điểm cao này lại ưu tiên đăng ký vào những trường, ngành mà bấy lâu điểm chuẩn vốn dĩ rất cao, khi mà tiêu chí tuyển sinh rất ít, nên sở hữu hiện tượng thí sinh điểm cao vẫn trượt hoài vọng một.

Mức chênh lệch khi khiến tròn không phân định trình độ thí sinh

- lúc công bố điểm chuẩn dự kiến, phổ quát trường thông tin mức tốt hơn so sở hữu điểm trúng tuyển, khiến cho các em đưa ra chọn lọc chưa xác thực. Thứ trưởng nghĩ sao về điều này?

- Điều này là đúng bởi vì trong các năm trước lúc số nguyện vọng của thí sinh bị giới hạn. Còn năm nay, những em có thể đăng ký vào bất kỳ ngành, trường nào ham, nên việc trường ban bố điểm nhận hồ sơ rẻ không có ảnh hưởng lớn đối mang đăng ký xét tuyển.

giả dụ hoài vọng đăng ký trước lúc thi chưa thích hợp, sau lúc với kết quả, những em mang thể điều chỉnh. thực tiễn, gần 50% số thí sinh điều chỉnh hoài vọng sau khi mang kết quả thi để nâng cao khả năng trúng tuyển.

Trong suốt thời kỳ tư vấn tuyển sinh, những chuyên gia cũng khuyên thí sinh đăng ký ngành nghề có điểm chuẩn cao, bằng hoặc tốt hơn kết quả thi dự kiến. lúc xét tuyển, thí sinh được xét đồng đẳng giữa các nguyện vọng (không trúng tuyển ước vọng cao sẽ trúng hoài vọng thấp).

- rộng rãi người phân bua băn khoăn việc khiến tròn 0,25 điểm tổng 3 môn thi với thể dẫn đến bất hợp lý đối sở hữu thí sinh bằng điểm nhau ở cuối danh sách xét tuyển?

- Quy chế quy định khiến cho tròn 0,25 tổng điểm 3 môn thi để tính điểm xét tuyển. Trường hợp cuối danh sách còn phổ quát thí sinh bằng điểm nhau, trường sử dụng những mục tiêu phụ để xét tuyển.

làm cho tròn 0,25 ưu thế không khiến cho tròn mà lấy điểm hai số thập phân cũng đã được bàn bạc phổ quát khi biên soạn thảo quy chế tuyển sinh. ví như ko khiến tròn, chênh lệch mức điểm là 0,01 đối sở hữu tổng 3 môn thi. Mức chênh lệch quá bé như vậy rất khó phân biệt xác thực trình độ thí sinh.

vì vậy, quy chế giao cho những trường đưa ra tiêu chí phụ, ví dụ trường có thể chọn thí sinh tổng 3 môn phải chăng hơn 0,01 điểm nhưng sở hữu điểm toán cao hơn ví như thấy rằng tri thức môn này cấp thiết cho ngành nghề học.

Trong ngoại hình phần mềm, Bộ GD&ĐT vẫn đưa ra mục tiêu phụ đối sở hữu trường hợp thí sinh bằng điểm nhau. Sau lúc đã làm cho tròn 0,25 ở cuối danh sách, trường mang thể quay về điểm gốc trước khi khiến tròn để xét tuyển (tức lấy 2 số thập phân). các trường tự quyết định mang chọn chỉ tiêu phụ này hay ko.

Từ khóa: http://tansinh.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét